cart0912 137 927 cartĐăng Ký cartTư Vấn Online

Xơ Gan

Xơ gan tập gì cho tốt? – 5 động tác yoga đơn giản khỏe gan

Bác sĩ vẫn thường xuyên người xơ gan phải luôn đều đặn tập thể dục, nhưng “Xơ gan tập gì cho tốt?” thì không phải ai cũng biết. 

Xơ gan tại sao nên tập yoga?

Yoga từ lâu được biết đến như một môn thể dục chữa bệnh. Không giống như những bộ môn khác, yoga được coi như một phương pháp rèn luyện cả thân và tâm. Những động tác yoga uyển chuyển kết hợp với từng nhịp thở giúp bệnh nhân xơ gan phục hồi cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Đặc biệt, với những bệnh nhân tâm lý không ổn định, hay lo sợ vì bệnh tật thì yoga là liều thuốc tốt nhất chấn an và có thêm niềm tin chữa bệnh.

Xơ gan nên tập 5 động tác yoga này hằng ngày

Cũng giống như các môn khác, yoga chia làm các cấp độ từ dễ tới khó. Người xơ gan nên tập trung vào những động tác nhẹ nhàng, không quá khó để tránh gây tổn thương tới các hệ cơ quan khác như hệ xương khớp. Dưới đây là 5 động tác người mắc xơ gan nên tham khảo tập luyện:

1/ Bài tập thở ngồi

Thở được coi là cội nguồn trong yoga. Trong cuộc sống chúng ta vẫn quên mất hơi thở của mình, chỉ khi ốm đau mệt mỏi, thở gấp mới cảm nhận được. Bài tập thở giúp tăng lưu thông oxy trong cơ thể, giúp nâng cao vai trò của gan-lách, rất quan trọng với người xơ gan. Bởi khi gan xơ hóa dễ dàng dẫn tới tình trạng mất cân bằng gan-lách. 

tư thế ngồi
Bài tập thở ngồi

Để thực hiện bài tập thở, bạn làm như sau:

– Ngồi tư thế hoa sen, thả lòng

– Hít sâu và thở ra từ từ nhẹ nhàng. 

Mỗi ngày nên tập từ 10-15 phút thở lên để giúp tăng cường hoạt động ở gan và lá lách, làm chậm quá trình xơ hóa gan. 

2/ Bài tập ngồi xoay người

Xếp thứ 2 sau bài tập thở, bài tập ngồi xoay người cũng rất đơn giản để thực hiện. Đây là bài tập hỗ trợ tăng cường chức năng gan rất tốt. Việc tập xoay người tạo áp lực lên gan và giúp kích thích hoạt động của gan xơ hóa, bị viêm. 

Bài tập ngồi xoay người
Bài tập ngồi xoay người

Để thực hiện tư thế này, bạn làm như sau:

  • Hãy ngồi khoanh chân và bắt chéo chân trái qua chân phải
  • Nâng cao đầu gối lên mặt sàn và hướng lên
  • Tay phải cầm phải phần cẳng chân trái
  • Ép từ từ chân trái về phía bụng, quay đầu sang phải, mắt nhìn thắng

Mỗi ngày nên tập khoảng 10 phút và kết hợp với các tư thế khác.

3/ Bài tập giãn cơ

Người xơ gan thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi do chức năng gan suy giảm. Giãn cơ giúp tăng cường sức khỏe các cơ khớp, đặc biệt là vùng lưng. Ngoài ra, tư thế này tư thế này có thể tăng cường sức khỏe cho người xơ gan bằng cách tăng lưu thông máu và oxy. Khi mắc xơ gan lượng oxy và máu lưu thông bị cản trở do các mô sẹo xuất hiện trong gan. Do đó, đây là một tư thế người xơ gan nên thường xuyên tập luyện.

Bài tập giãn cơ
Bài tập giãn cơ

Dưới đây là các bước để thực hiện:

  • Ngồi trên mặt sàn phẳng, hai chân bắt chéo
  • Giữ lưng thẳng trong quá trình thực hiện
  • Đưa hai tay qua sau lưng, một tay qua vai và một tay qua bên sườn
  • Nắm chặt hai tay sau lưng và giữ chừng vài phút tùy sức chịu
  • Lặp lại 5-10 lần trong một lần tập.

4/ Tư thế con thuyền

Cũng như các tư thế khác, tư thế con thuyền kích thích và tăng cường gan hoạt động, hỗ trợ gan làm sạch các độc tố trong cơ thể một cách nhanh chóng. 

Tư thế con thuyền
Tư thế con thuyền

Thực hiện tư thế theo các bước sau:

  • Nằm ngửa trên thảm 
  • Từ từ nâng trên và phần chân lên, dồn trọng lực vào phần mông
  • Duy trì lâu nhất trong khả năng
  • Trở lại tư thế nghỉ trên mặt thảm và lặp lại

5/ Tư thế cánh cung

Tư thế cánh cung được biết đến như một tư thế tăng cường tuổi thọ của gan. Đây là tư thế vừa các tác dụng đốt cháy mỡ thừa và tăng sự lưu thông khí huyết trong suốt cơ thể. Người xơ gan do gan nhiễm mỡ nên tập để giảm mỡ thừa – một trong những tác nhân gây bệnh. 

Tư thế cánh cung
Tư thế cánh cung

Thực hiện tư thế cánh cung theo các bước:

  • Nằm sấp trên mặt thảm
  • Nâng cao thân và chân cùng một lúc
  • Giữ bàn chân bằng tay sao cho cơ thể giống hình cái cung
  • Giữ nguyên tư thế trong khả năng
  • Đưa cơ thể về trạng thái nghỉ và lặp lại nhiều lần nếu có thể.

Tuy nhiên, đây không phải là một tư thế dễ dàng, nó đòi hỏi người tập phải nhuần nhuyễn các tư thế cơ bản trước. 

Trên đây là những bài tập mang tính chất tham khảo, để có thể chắc chắn khả năng của mình, hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để xin ý kiến. 

Tin liên quan
Subscribe
Thông báo về
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments